ads header

Breaking News

TẠI SAO LỊCH SỬ LẠI LÀ MÔN TỰ CHỌN?

 Hoa Sen

        Tôi thấy thật lạ lùng khi mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo lại đưa môn Lịch sử thành môn học tự chọn cho học sinh Trung học phổ thông từ năm học 2022-2023. Các anh các chị suốt ngày thấy đi ra nước ngoài học hỏi kinh nghiệm giáo dục của các nước phát triển nhưng lại có quyết định như vậy là không ổn tí nào cả.

        Có thể việc cắt giảm số môn học bắt buộc là việc làm hết sức tiến bộ vì sẽ giảm tải cho học sinh, tạo điều kiện cho học sinh đi vào chiều sâu các môn học yêu thích và tập trung hơn vào sở trường của mình nhưng việc đưa môn Lịch sử thành môn học tự chọn thì khác nào xóa bỏ môn học Lịch sử đâu?

        Có thể môn Lịch sử là môn học khô khan, khó dạy nhưng không có nghĩa khó là chúng ta đưa nó thành môn tự chọn được. Thay vì né tránh vấn đề gốc rễ bằng cách "xóa sổ" môn Sử, chúng ta hãy dành thời gian suy nghĩ xem phải làm thế nào để khiến môn Sử thu hút được học sinh.


        Ở nước Nga dạy học sinh biết cách trân quý lịch sử: Thông qua việc cho những em học sinh có kết quả tốt trong tuần được ngồi học ở những chiếc bàn có in hình các anh hùng nước Nga và thông tin kèm theo như một phần thưởng danh dự, mới thấy chính người Nga đã rút ra được rất, rất nhiều bài học đau đớn từ việc một thời đã để cho lịch sử bị xuyên tạc, bị bóp méo và bị bôi nhọ.

        Liên Xô tan rã cũng chính là do một trong những nguyên nhân như thế. Hiện tại mọi thứ đã qua đi rồi và Liên Xô cũng chẳng thể quay lại, mà nếu có khôi phục nhưng vẫn tiếp tục những bước đi sai lầm thì rốt cuộc lại vẫn sụp đổ mà thôi.

        Trông người lại ngẫm đến ta. Tất cả những thứ chúng ta có hôm nay chính là nhờ vào cả một tiến trình lịch sử lâu dài đi qua không biết bao nhiêu tháng ngày gian khó nhất. Nước mắt, mồ hôi, công sức và cả máu xương của không biết bao nhiêu thế hệ người Việt đã đổ xuống trên dải đất này. Cho dù bất luận thế nào cũng hãy trân quý lịch sử. Bởi đó là tiếng vọng của quá khứ trong tương lai và là ánh phản chiếu của tương lai trên quá khứ.

        Việc cần kíp mà tất cả những nhà giáo dục ở ta phải luôn đau đáu trong lòng là làm thế nào để các thế hệ học sinh tiếp thu giá trị lịch sử với sự hồ hởi, bằng lòng biết ơn vô hạn chứ không phải là nghĩ cách cắt giảm này nọ hay lựa chọn này khác. Lịch sử là tất cả những thứ đã qua và nó do chính con người tạo ra chứ không phải là một thứ có sẵn để tự chọn. Con người nhất thiết phải biết , phải hiểu thì mới tránh được cái việc đối mặt với một tương lai bất định./.